Quang DD

Phát hiện trường hợp mắc cúm A/H1N1 đầu tiên ở VN

May 31, 2009

(Thanh Nien Online 31/05/2009 16:52 )
Cập nhật lại cách đây 44 phút

* Theo dõi sức khỏe 189 hành khách đi cùng chuyến bay trong 7 ngày

(TNO) Tại buổi họp báo với các cơ quan báo chí đầu giờ chiều nay (31.5), ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, kết quả xét nghiệm được xác định từ Bệnh viện nhiệt đới TP.HCM và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương của một bệnh nhân ở TP.HCM là dương tính với vi-rút cúm A/H1N1.

Ngày 31.5, Bộ Y tế cũng đã có thông báo chính thức xác nhận trường hợp bệnh nhân đầu tiên dương tính với vi-rút cúm A/H1N1.

Đó là bệnh nhân L.Q.T (23 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM), có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp sinh học phân tử dương tính với vi-rút cúm A/H1N1. Bệnh nhân là du học sinh từ Mỹ về Việt Nam và hiện đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện nhiệt đới TP.HCM.

Đêm 25.5 khi đi trên máy bay, bệnh nhân L.Q.T bắt đầu có triệu chứng sốt nhẹ, đến ngày 26.5 về đến TP.HCM nhưng sang ngày 27.5 mới đến khám bệnh ở Bệnh viện Thống Nhất, sau đó là Bệnh viện nhiệt đới TP.HCM.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã có những phản ứng kịp thời như: khoanh vùng dập dịch, cách ly và giám sát chặt chẽ tất cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân; đồng thời tăng cường giám sát tại 17 cửa khẩu trong cả nước, đặc biệt là người nước ngoài đến từ các nước đang có dịch cúm A/H1N1.

Bộ Y tế tiếp tục tiếp tục khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt các biện pháp sau để phòng chống dịch cúm A(H1N1):

Thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với dịch tiết hầu, họng; sử dụng thường xuyên thuốc sát trùng đường mũi họng; làm thông thoáng nơi ở, hạn chế sử dụng điều hòa.

Các hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch trong vòng 7 ngày qua phải theo dõi sức khỏe bản thân và thông báo với các cơ quan y tế nơi cư trú để được tư vấn, theo dõi theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế.

Khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng thì chủ động cách ly, không đến nơi tụ tập đông người để phòng cho người khác không bị mắc bệnh, thông báo ngay cho các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời giảm nguy cơ biến chứng dễ dẫn đến tử vong.

Khi có hiện tượng nhiều người bị cúm hoặc viêm phổi nặng, nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 thì thông báo theo đường dây nóng của Sở Y tế trên địa bàn, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đồng thời thông báo Bộ Y tế.

Ngày 31.5, trao đổi với chúng tôi về trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đồng thời là Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống đại dịch cúm ở người cho biết: Bộ Y tế đã chỉ đạo thực hiện giám sát và cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đồng thời cách ly và xử lý y tế cho gia đình bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân trên được thực hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương với mã số phòng thí nghiệm là 31757 ngày 30.5.2009. Như vậy, Việt Nam là quốc gia thứ 54 chính thức xác nhận có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1.

Bộ Y tế cũng đã lập danh sách và giám sát 189 trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân. Số hành khách đi cùng chuyến bay này thuộc 24 tỉnh, thành phố, trong đó có 125 người tại TP.HCM; Đồng Nai: 10; Thừa Thiên - Huế: 8; Tây Ninh: 7; Bình Định: 6; các địa phương: Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Trà Vinh mỗi nơi có 3 người. Ngoài ra có 6 địa phương khác có 2 hành khách và 9 địa phương có 1 hành khách. Hầu hết hành khách trên chuyến bay ở các tỉnh phía Nam, phía Bắc chỉ có Hà Nội: 1; Hải Phòng: 1.

Để ngăn chặn dịch không lây lan và xâm nhập vào cộng đồng Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu 24 tỉnh/thành phố có số hành khách đi cùng chuyến bay trên giám sát chặt chẽ các trường hợp đã được thông báo trong vòng 7 ngày, kể cả các thành viên trong gia đình đã tiếp xúc với hành khách; báo cáo hàng ngày với Cục Y tế dự phòng và Môi trường về diễn biến tình hình của những người đã tiếp xúc trên.

Đ.Thông - H.Hậu - TTXVN

0 comments: